TT Thích Từ Lực - 40 Năm Xuất Gia Học Đạo

Post date: Mar 5, 2017 2:31:10 AM

Chẳng kể những lúc bâng khuâng với năm tàn của tuổi vãn niên mà mỗi khi có dịp lắng tâm nhìn lại chuỗi ngày đôi lúc phải bôn ba theo mộng ước hành thế của người hoằng hóa, tôi chợt ngẫm ra rằng ước vọng con người không thể theo kịp tốc độ của thời gian. Tôi đã xa nhà hơn bốn mươi năm và ngã rẽ quan trọng không chỉ trong cuộc sống trí huệ tâm linh cũng đã diễn ra không xa với thời điểm phải lưu lạc. Buổi lễ Thế phát đúng vào dịp vía Phật Thích Ca xuất gia, là Chủ Nhật, 27 tháng 3 năm 1977, nhằm ngày 8-2 năm Đinh Tỵ, lúc 6 giờ sáng tại chánh điện niệm Phật đường Từ Quang, số 1661 đường Fulton, San Francisco, CA 94103. Số điện thoại: (415) 431-1322. Bổn sư của tôi là HT Thích Tịnh Từ, sáng lập chùa Từ Quang và Viện trưởng Tu viện Kim Sơn. Năm đó, tôi vừa tròn 24 tuổi.

 Cùng có mặt hộ niệm trong buổi sáng đáng ghi nhớ  này là anh Nguyễn Hũu Nghiên, cụ Diệu Nhâm và chị Quảng An, người mà sau này cũng xuống tóc ở tu viện Kim Sơn. Xuất gia, với tôi, là sự lựa chọn không băn khoăn. Tôi nhớ, khi đó, tâm trạng mình thật nhẹ nhàng. Hạnh nguyện vỏn vẹn chỉ là chọn con đường Đạo để tu thân, hành thiện, mục đích trước mắt là báo đáp công ơn dưỡng dục của cha mẹ.

Năm tháng trôi qua, nhiều nhân duyên bồi đắp thêm hạnh nguyện ban đầu nhưng không ngoài mục đích cung hiến cho lợi ích cộng đồng và an lạc của quần chúng. Bốn mươi năm qua, được sự trợ duyên vô lượng của thiện tín thập phương, những dấu chân trên từng chặng hoằng hóa mang ý nghĩa  những thành tựu chung ghi nhận nỗ lực xây dựng và phát triển một nếp sống văn hóa và tâm linh đượm màu giải thoát. Như thế, hạnh nguyện của cá nhân - tuy đơn sơ giản dị - đã có cơ hội tạo duyên cho sự hình thành ước vọng của đại chúng nên xin được phép bộc bạch tiếp nơi đây :

1.     Sau thời gian tu tập ròng rã mười năm tại chùa Từ Quang, được thọ đại giới trong đại giới đàn Đại Nguyện tổ chức tại chùa Kim Quang năm 1985, và tốt nghiệp đại học cùng năm, tôi xin phép về Hayward lập Trung tâm Phật giáo, mà mục đích chính nhằm vào việc thực tập thiền quán và tổ chức sinh họat dành cho đối tượng tuổi trẻ.

2.   Đến năm 1993, có cơ duyên lập chúng Xuất gia, trước sau gồm 16 đệ tử thọ trì giới pháp với pháp tự chữ Phổ,  nương theo hạnh nguyện phụng sự của Bồ tát Phổ Hiền. Trong số đó, có năm vị ra hành đạo làm Trụ trì, lập cơ sở và hướng dẫn tu học cho Phật tử ở Hoa kỳ và ngoại quốc.

3.   Sau đó, nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh và tu học ngày một trở nên cần thiết, việc kiến tạo một cơ ngơi phụng tự mang tên Phổ Từ được khởi công năm 2000 và lần lượt hoàn tất  ít năm sau  đem lại phương tiện ổn định cho tứ chúng người Việt cũng như người bản xứ trong các chương trình sinh hoạt, tu học thường xuyên, định kỳ.

Vị thế khang trang của ngôi chùa còn là điểm quy tụ  trong một số sinh hoạt của Gia Đình Phật Tử.  Ba  đơn vị GĐPT Chánh Tâm, Chánh Đức và Chánh Hòa, sinh họat hàng tuần vào mỗi chủ nhật gồm trên 300 Huynh trưởng và Đoàn sinh cùng thực tập nếp sống Từ bi và nuôi dưỡng niềm tin vào công cuộc phụng sự cho lợi ích chung.

4.   Khi cơ sở trong thành phố tạm yên ổn, thì việc gây dựng một môi trường thuận tiện cho việc thực tập chánh niệm theo mô hình quen thuộc, được đặt ra, nên vào năm 2012 Trung tâm Tu học Phổ Trí  được tạo dựng ở Vacaville, một vùng ngoại ô, với 5 mẫu đất và 2 căn nhà. Bên cạnh những ngày Quán Niệm và những chương trình sinh hoạt bằng tiếng Anh dành cho thiện tín, việc xây dựng và tu bổ một số tiện nghi và cảnh quan xứng hợp tại nơi đây được tiếp tục tiến hành đem lại triển vọng của một phương thức tô bồi đời sống của trí huệ và tâm linh giữa thiên nhiên ngợi ca chào đón.

TRƯỚC và SAU

Nhiều người thường hỏi lý do thúc đẩy tôi chọn con đường xuất gia nơi xứ người. Tìm kiếm câu trả lời trong chân thành, tôi chỉ có thể nhắc đến cảm giác bỗng nẩy nở trong tâm hồn mình sau khi nghe lời kinh Phật giữa lúc nỗi lòng chưa hết bàng hoàng của kẻ bỗng trở thành người phiêu bạt nơi xứ lạ.  Giọng kinh như tiếng điểm mê, dắt tôi ra khỏi nỗi thất vọng vây phủ và nỗi buồn đang gậm nhấm. Đó là khi ở trại tỵ nạn Fort Chafee, tình cờ, tôi nghe giọng tụng kinh của Ôn Trí Quang trong một băng kinh ngắn. Ôn tụng bài tựa Lăng Nghiêm, nghi thức thời kinh sáng, và một đoạn của phẩm Phổ Môn. Gịong Ôn trầm, ấm, đầy thiền vị, có một hấp lực lạ lùng làm tôi đắm mình, ngưỡng vọng. Về sau, mỗi khi có dịp nghĩ về hạnh nguyện xuất gia, giọng tụng kinh của Ôn như an ủi, như khuyến khích mình. Tôi thấy rất thảnh thơi với cuộc sống trong Chùa như tìm thấy một trợ lực, một sức mạnh linh thiêng, huyền bí thường xuyên bảo hộ mình.

Bao nhiêu năm qua, tôi vẫn tin tưởng như vậy mà yên lòng tu tập. Rồi hôm Mẹ tôi qua Mỹ thăm tôi sau 30 năm xa cách, một câu nói tràn đầy lòng thương yêu của Mẹ còn văng vẳng mãi: “Thầy tu răng mà rọm dữ rứa!” Giọng nói mộc mạc, quen thuộc của người dân quê xứ Huế một lần nữa, như vỗ về, trìu mến len vào nơi sâu thẳm trái tim. Như thế, tôi không giấu rằng, trong nhiều trường hợp quan trọng, tình cảm luôn hướng dẫn, soi lòng cho tôi trong lựa chọn hay hành động cũng như có mặt bên tôi những khi thao thức trước khó khăn hay nghịch cảnh.

 

NIỀM VUI TRONG CUỘC SỐNG

Ngày qua ngày, tôi sống trong tình thương đùm bọc của Tăng thân, của mọi người. Tình cảm tha thiết ấy đã khiến tôi cảm thấy một điều có thể do nhân duyên từ nhiều đời tích tụ. Đó là tôi cảm thấy thật sự vững tâm, an lạc khi nghĩ rằng luôn luôn có các bậc Thầy tiền bối chứng minh, che chở cho mình, nhất là trong những sinh họat của Tăng đoàn, Giáo hội. Tôi nghĩ, ân đức đó đối với tôi rất là quan trọng và có nhiều ý nghĩa. Tinh thần “tôn sư trọng đạo” giúp tôi giữ vững tâm Bồ đề và nuôi lớn ước nguyện giúp người, cứu mình.

Riêng, đối với giới trẻ, tôi thường mở rộng lòng đón nhận thiện ý, thành ý và xem là động lực thúc đẩy mình tiến bước, lòng dặn lòng, đây mới là đối tượng chính yếu để có thể hy sinh, hay chịu đựng gian khổ, nếu cần, miễn là giữ vững đường tu để hoàn thành nguyện vọng phụng sự theo gương bồ tát Quan Âm, Phổ Hiền.

Nhìn lại chặng đường dài trải qua, tôi vô vàn biết ơn những hộ trợ từ những người xuất gia và bạn hữu xa gần. Trong niềm cảm khái và tâm niệm biết ơn, tôi xin ghi lại đây một chút tâm tình, kèm theo hình ảnh  những kỷ niệm thân thương kể từ ngày Xuất Gia 40 năm trước, ngày tôi được tái sinh vào ngôi nhà Đạo pháp.

Nguyện cầu hồng ân Tam Bảo gia hộ chư vị Sư trưởng, Huynh đệ, thiện hữu xa gần luôn được nhiều an lành.

Hayward, ngày 5 tháng 2 năm 2017

Thích Từ Lực